Ôn thi mùa nắng nóng

Tình trạng nắng nóng kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt của người dân, trong đó có những sĩ tử khi mùa thi tốt nghiệp, thi đại học đang đến gần. Các trường THPT, học sinh lớp 12 đã có nhiều phương án chống nắng nóng để việc tổ chức ôn tập hiệu quả nhất.

Trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra mất điện cục bộ nên gia đình, học sinh lớp 12 lại có những cách chống nóng khi ôn tập tại nhà. Gia đình có điều kiện thì sắm quạt tích điện, dùng máy nổ để phục vụ sinh hoạt và việc ôn tập của các con. 

Trường THPT Lâm Bình tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 vào buổi tối, quyết tâm đạt kết quả cao tại Kỳ thi tốt nghiệp năm 2023.

Tại khuôn viên nhiều trường học, những hàng cây rợp bóng mát là nơi trò chuyện, trao đổi bài của nhiều học sinh lớp 12. Nhiều em lựa chọn học tập theo từng tốp nhỏ để có thể dễ dàng hỏi nhau bài và giúp kiểm tra lẫn nhau ở những môn được coi là khó nhớ như Lịch sử, Tiếng Anh... Em Lê Vân Anh, lớp 12C, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh nói, ngoài những giờ ôn tập bổ ích trên lớp thì chúng em thường chọn ngồi ghế đá dưới những tán cây mát mẻ để ôn tập. Trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm, chúng em được nhà trường quan tâm bố trí thực đơn các bữa ăn có đầy đủ dinh dưỡng, nhiều rau xanh để có sức khỏe tốt nhất chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới.  

Anh Trần Ngọc Toàn ở phường An Tường (TP Tuyên Quang) có con đang học lớp 12 chia sẻ, con gái anh đang tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Vì vậy, gia đình đặc biệt quan tâm đến bữa ăn hàng ngày của con bằng cách thay đổi các món ăn với đầy đủ chất dinh dưỡng để con có đủ sức khỏe. Bên cạnh đó, anh chị cũng nhắc con không nên học bài quá khuya sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, thi thoảng nên thư giãn để tinh thần thoải mái, ôn tập đạt kết quả tốt hơn. Đến nay, gia đình anh đã được nhà trường thông báo đầy đủ lịch thi và sắp tới anh sẽ cố gắng sắp xếp thời gian để đưa con đi thi, động viên tinh thần con.

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ở kỳ thi này, kết quả vừa để xét công nhận tốt nghiệp vừa lấy kết quả xét vào đại học, vậy nên rất quan trọng đối với mỗi học sinh. Trong dịp này, các trường THPT vừa tổ chức ôn tập chuẩn bị kiến thức cho học sinh nhưng đồng thời cũng chuẩn bị cả về tâm lý, kỹ năng làm tốt các bài thi trắc nghiệm, tự luận để học sinh tự tin bước vào kỳ thi quan trọng này. Cô giáo Trần Thị Lâm Hào, Hiệu trưởng Trường THPT Hòa Phú (Chiêm Hóa) cho biết, năm học 2022 - 2023 nhà trường có 144 học sinh lớp 12 sẽ thi tốt nghiệp. Công tác ôn tập cho học sinh được nhà trường duy trì từ đầu năm học đến nay. Để chống nóng, nhà trường tiến hành rà soát bảo dưỡng các thiết bị chiếu sáng, làm mát đảm bảo 100% các lớp ôn tập đều có quạt mát. Cùng với đó nhà trường lắp đặt các máy lọc nước để cung cấp nước uống hợp vệ sinh, đảm bảo sức khỏe cho học sinh. Trường cũng tăng cường công tác tuyên truyền về kỳ thi tới phụ huynh để phụ huynh phối hợp cùng với nhà trường tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em ôn tập ở nhà và chuẩn bị phương án đưa đón thí sinh trong những ngày thi nắng nóng hay mưa lũ.

Nhiều  trường THPT vùng cao đã lên phương án bố trí học sinh ở nội trú tại trường với ký túc xá có đầy đủ quạt mát, ánh sáng. Thầy giáo Trần Minh Cương, Hiệu trưởng Trường THPT Lâm Bình cho biết, có hơn 70% học sinh lớp 12 của nhà trường đang ở nội trú tại trường. Đối với học sinh yếu trường tổ chức dạy phụ đạo miễn phí thêm cho các em, do các em ở nội trú nên rất thuận lợi trong bố trí các ca học. Trường linh hoạt bố trí thêm ca ôn tập vào buổi tối vừa mát mẻ, yên tĩnh nâng cao khả năng tập trung của các em, giúp các em hoàn thành tốt nhất kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.   

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn tỉnh có hơn 8.400 thí sinh đăng ký dự thi ở 29 điểm thi tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Để sẵn sàng các điều kiện cho kỳ thi, trong thời gian qua, sở đã phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố, chỉ đạo các trường THPT tích cực chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi như về cơ sở vật chất, tập huấn công tác tổ chức thi, nâng cao chất lượng ôn tập cho học sinh lớp 12... Từ đó hướng đến một kỳ thi an toàn, nghiêm túc và đạt hiệu quả cao nhất.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục