Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang: Nỗ lực giải phóng mặt bằng

Công tác giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đang được cấp ủy, chính quyền huyện Hàm Yên linh hoạt các giải pháp thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, bảo đảm đúng, đủ đã tạo được sự đồng thuận từ nhân dân. Thực hiện đúng chính sách

Tổng chiều dài tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang qua huyện Hàm Yên dài  48,16 km qua địa phận 11 xã, thị trấn với 1.700 hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng và di dời tái định cư.

Giải phóng mặt bằng là công việc khó khăn do tác động trực tiếp đến đời sống người dân. Do đó, triển khai đúng chính sách, giải thích quyền lợi, trách nhiệm của người dân được huyện làm thận trọng, tỷ mỉ từ công tác dân vận đến thực thi trong giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Văn Dương, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hàm Yên cho biết: Để công tác giải phóng mặt bằng diễn ra thuận lợi, trước đó tỉnh, huyện đã xây dựng chi tiết khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Khi lập kế hoạch và thực hiện giải phóng mặt bằng được đảm bảo trình tự, thủ tục quy định và đúng thực tế của từng tiểu dự án.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hàm Yên làm việc với các hộ dân còn vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng xã Hùng Đức.

Mọi thông tin đều minh bạch, nhất là chế độ đền bù, đơn giá đất, kiến trúc trên đất và tất cả các khâu thực hiện kiểm đếm, đo đạc… Đồng thời, vận dụng linh hoạt giữa các bước trong trình tự để rút ngắn thời gian giải phóng mặt bằng nhưng đảm bảo đúng quy định của pháp luật, các chính sách được triển khai đúng, đủ đến từng hộ dân có đất thu hồi phục vụ công trình.

Đến ngày 2-3-2024 đã có 26,1/48,16 km được giao cho đơn vị thi công, hoàn thành di chuyển 333 phần mộ, đạt 100% kế hoạch. Huyện đã họp xét bồi thường, hoàn thiện thủ tục họp xét để hoàn thiện bản đồ được 1.300/1.700 hộ gia đình, tổ chức; phê duyệt phương án bồi thường được 865/1.700 hộ gia đình, tổ chức; trong đó, 744 hộ đã nhận tiền bồi thường, đang tiếp tục vận động 121 hộ nhận bồi thường.

Huyện đang tiếp tục hoàn thiện bản đồ thu hồi đợt 2 gồm 1 thôn của xã Thái Hòa, 7 thôn của xã Phù Lưu, 5 thôn của xã Minh Dân, 6 thôn của xã Minh Khương. Trung tâm Phát triển quỹ đất, Phòng Tài nguyên môi trường huyện đang phối hợp các xã xác định tình trạng pháp lý về đất đai liên quan đến đường cao tốc của 20 thôn; xác định lại ranh giới, mốc giới, đo thu hồi lại các thửa đất còn sai lệch để bổ sung vào dự thảo họp xét bồi thường. Trình phê duyệt điều chỉnh phương án bồi thường đường cao tốc tại xã Thái Hòa.

Cùng giải phóng mặt bằng, huyện đang tích cực triển khai xây dựng 19 khu dân cư - tái định cư, phấn đấu bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 30-5-2024.

Người dân đồng thuận

Công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua huyện Hàm Yên cơ bản được người dân đồng thuận, ủng hộ bởi hiểu được tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của địa phương và khu vực. Đồng chí Nguyễn Duy Hòa, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hàm Yên cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể xây dựng chương trình phối hợp, chủ động nắm chắc tình hình của nhân dân tại các xã, thị trấn nằm trên tuyến cao tốc đi qua và phản ánh kịp thời những vấn đề phát sinh, tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của người dân về chủ trương, cơ chế, chính sách, phương án bồi thường, các điều kiện bảo đảm cho tái định cư.

UBND huyện chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung giải quyết những vấn đề phát sinh, khiếu nại, tố cáo của người dân (nếu có) trong việc thực hiện chủ trương bồi thường, giải tỏa đền bù thực hiện dự án; động viên nhân dân khắc phục những khó khăn trước mắt, bàn giao mặt bằng cho dự án đúng tiến độ, thời gian.

Gói thầu số 20 đoạn qua xã Thành Long thuộc cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Với cách triển khai đồng bộ và linh hoạt giải quyết những vấn đề phát sinh, đến thời điểm này cơ bản người dân đã nắm được mọi chính sách về đền bù, giải phóng mặt bằng, quyền lợi và trách nhiệm. Ông Hoàng Văn Hoan, thôn Khởn, xã Thái Sơn cho biết, gia đình đã nhận đền bù giải phóng mặt bằng trên 10.000 m2 để thi công cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Dù rất tiếc đất sản xuất nhưng gia đình đồng thuận với chính sách của Nhà nước bởi vì mọi công đoạn đền bù của huyện công khai, minh bạch, gia đình được theo dõi, giám sát và tham gia kiểm đếm.

Người dân xã Hùng Đức cũng đang thu gom cây cối, giải phóng mặt bằng để đơn vị thi công làm cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Ông Hà Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hùng Đức có 128 hộ gia đình, tổ chức thuộc diện giải phóng mặt bằng tại 5 thôn  nhưng đến 1-3 chỉ còn 9 hộ chưa nhận đền bù do nguồn gốc đất chưa xác định được rõ ràng. Hiện xã đang phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện xác định nguồn gốc đất, thực hiện đúng quy định pháp luật đối với công tác đền bù.

Tại gói thầu số 21, thi công xây dựng đoạn tuyến từ (Km 43+00 - Km 55+00) do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Hiệp Phú, Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ 68, Công ty Phúc Thành An thi công đã được bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công được 8,93/12 km. Đơn vị  triển khai 5 mũi thi công đào bóc hữu cơ. Anh Nguyễn Văn Tùng, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Hiệp Phú, đơn vị thi công gói thầu 21 cho biết: Có mặt bằng thông tuyến giúp đơn vị thi công nhanh và thuận tiện hơn nhiều. 

Với những giải pháp linh hoạt, huyện Hàm Yên đã và đang thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng đoạn qua địa bàn huyện của Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, góp phần quan trọng đảm bảo tiến độ thi công công trình.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục