Cần xác định cụ thể địa bàn dân tộc thiểu số trong Luật Đất đai (sửa đổi)

Sáng 28-7, tại Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức, đồng chí Ma Thị Thúy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tham gia góp ý vào một số nội dung của dự án luật.

Tại Điều 17 dự thảo Luật về trách nhiệm của Nhà nước về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số: Đại biểu Ma Thị Thúy nhấn mạnh, qua giám sát và nắm bắt tình hình thực tế cho thấy, những hộ cận nghèo và hộ nghèo rất cần được sự quan tâm của Nhà nước về chính sách đối với đất đai. Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo xác định rõ địa bàn dân tộc cụ thể trong Luật và nghiên cứu bổ sung thêm đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số; hộ nghèo, hộ cận nghèo vùng I, II, III để phù hợp với tình hình thực tế...

 Điều 86 quy định về thời hạn thông báo thu hồi đất, đại biểu cho rằng, quy định cho người có đất bị thu hồi, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người có quyền và nghĩa vụ liên quan biết chậm nhất là 90 ngày với đất nông nghiệp và 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp là quá dài, sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các công trình, dự án, nhất là các công trình trọng điểm cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Do vậy, đề nghị nghiên cứu điều chỉnh lại thời gian thông báo thu hồi đất thành “30 ngày đối với đất nông nghiệp và 60 ngày đối với đất phi nông nghiệp”.

Về bồi thường về đất khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân (khoản 1, Điều 95), đại biểu cho rằng, trên thực tế rất nhiều hộ có nhu cầu bồi thường bằng đất ở và đề nghị bố trí giao đất ở các khu quy hoạch có sẵn quỹ đất ở. Do đó, cơ quan soạn thảo nghiên cứu sửa đổi theo hướng không quy định bồi thường bằng nhà ở nếu người có đất bị thu hồi có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất, quỹ nhà ở.

Tại khoản 2 Điều 104, đại biểu Ma Thị Thúy đề nghị nghiên cứu quy định cụ thể tài sản được tạo lập trái quy định của pháp luật là những trường hợp nào. Đồng thời, quy định xử lý đối với các trường hợp không đủ điều kiện bồi thường tài sản được tạo lập trên đất do sử dụng đất không đúng mục đích trước thời điểm thông báo thu hồi đất hoặc bổ sung thêm một khoản, trong đó giao Chính phủ quy định chi tiết điều này vào dự thảo Luật Đất đai.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục