Hội LHPN Phụ nữ xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa): Nêu cao vai trò của hội viên trong đảm bảo An toàn thực phẩm

Phụ nữ đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), và đây cũng là một trong những nhân tố quan trọng tác động trực tiếp tới chất lượng cuộc sống và sự phát triển giống nòi. Nhận thức được tầm quan trọng đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa đã xây dựng mô hình câu lạc bộ “Phụ nữ với An toàn vệ sinh thực phẩm”, sau khi được thành lập từ năm 2021 CLB hoạt động có hiệu quả thiết thực. Thông qua hoạt động của Câu lạc bộ đã gắn kết các thành viên, cùng nhau thực hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực vì sức khỏe gia đình và cộng đồng.
 

Nhóm Phụ nữ cùng sở thích trồng rau sạch cung cấp các sản phẩm rau, củ, quả đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ra thị trường.

Chị Ma Thị Thảo, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) cho biết, năm 2021, mô hình CLB “Phụ nữ với an toàn vệ sinh thực phẩm" xã Yên Nguyên được thành lập với 34 thành viên tham gia với diện tích thực hiện trên 10 ha trồng các loại rau, củ, quả... Các thành viên là những người trực tiếp tham gia sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn. Sau khi thành lập, các thành viên CLB được Hội LHPN huyện phối hợp với các cơ quan chức năng tập huấn, hướng dẫn cách sản xuất, sơ chế, bảo quản và tiêu dùng thực phẩm; không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; thực hiện tốt các quy định về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, hóa chất, phụ gia; vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ sơ chế, vệ sinh cá nhân, phòng ngừa các bệnh truyền qua thực phẩm; trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trong việc bảo đảm ATTP theo quy định của pháp luật.

Để góp phần định hướng, tạo thói quen lựa chọn, sử dụng thực phẩm sạch, an toàn cho hội viên phụ nữ, cấp hội luôn chú trọng tuyên truyền, vận động sản xuất kinh doanh trên địa bàn; điển hình có chị Tạ Thị Hồng, hội viên phụ nữ thôn Khuôn Khoai, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa), chị Hồng cho biết, hiện tại gia đình tôi đang chăm sóc hơn 2000m2 dưa chuột, mướp đắng, su hào, bắp cải... từ khi ra tham ra mô hình CLB “Phụ nữ với an toàn vệ sinh thực phẩm", tôi được cán bộ khuyến nông trực tiếp hướng dẫn cách sản xuất như, chọn giống, làm đất xong tiến hành lên luống, kỹ thuật gieo trồng, cắm giàn, tưới nước, bón phân, phòng trừ sâu bệnh, cách thu hoạch, sơ chế bảo quản sản phẩm theo đúng hướng dẫn.

Sau hơn 01 năm đi vào hoạt động, các thành viên trong câu lạc bộ “Phụ nữ với An toàn vệ sinh thực phẩm” ở xã Yên Nguyên đã gương mẫu, đi đầu trong bảo vệ môi trường, sản xuất, chăn nuôi đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ngay chính tại hộ gia đình, cung cấp nông sản an toàn cho thị trường, góp phần cùng địa phương nâng cao giá trị nông sản, hướng tới sản xuất bền vững.

Nhóm Phụ nữ cùng sở thích ở thôn Bảo Ninh, xã Yên Nguyên chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc rau sạch. 

Đến nay, 100% thành viên tham gia mô hình đã thực hiện đúng cam kết các nội dung tự quản về ATTP trong sản xuất, bảo quản, chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống. 

Thời gian tới, để nâng cao hơn nữa vai trò của phụ nữ trong công tác ATTP, Hội LHPN xã Yên Nguyên sẽ tiếp tục duy trì và phát triển Mô hình. Qua đó nhằm nâng cao nhận thức, huy động sự vào cuộc mạnh mẽ, gương mẫu của cán bộ, hội viên phụ nữ, góp phần thiết thực giải quyết các vấn đề về ATTP, bảo đảm sức khỏe cộng đồng./.

Cổng thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục