Ứng phó với rét đậm, rét hại trong dịp Tết Nguyên đán

Dự báo của Trung tâm Khí tượng và Thủy văn Quốc gia trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các tỉnh khu vực miền Bắc, trong đó có Tuyên Quang xảy ra rét đậm, rét hại diện rộng. Để chủ động ứng phó, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đề nghị các huyện, thành phố theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để có biện pháp phòng, chống bảo vệ sức khỏe người dân, vật nuôi, cây trồng.

Rét đậm, rét hại xảy ra vào đúng dịp Tết Nguyên đán đã ảnh hướng không nhỏ đến việc đi lại, sắm Tết, chơi xuân cũng như hoạt động sản xuất của người dân. Chị Trần Thị Tình, tổ dân phố Kỳ Lãm, phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang) cho biết, kế hoạch nghỉ Tết ở công ty, vợ chồng chị sẽ đi xe máy đưa con nhỏ về Na Hang, Lâm Bình ăn Tết với bố mẹ nhưng rét quá đành phải đi taxi. Chị Tình chia sẻ, tốn kém nhưng phải chấp nhận để bảo vệ sức khỏe cho con nhỏ.     

Người dân xã Tân An (Chiêm Hóa) che phủ nilon chống rét cho mạ non.

Tết năm nào bà Nguyễn Thị Định, tổ dân phố Xây Dựng, thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương) cũng bắt xe buýt từ Sơn Dương lên thành phố Tuyên Quang dạo chơi chợ hoa xuân nhưng năm nay thời tiết lạnh nên kế hoạch của bà bị rút ngắn lại. Bà Định chia sẻ, do thời tiết rét nên bà nhanh chóng tìm thứ hoa mình thích rồi về, không dạo chơi như mọi năm.  

Thời tiết rét đậm, rét hại cũng ảnh hưởng đến sản xuất của người dân, đặc biệt là người trồng hoa phục vụ Tết. Anh Nguyễn Văn Trường, làng Lý Nhân hay còn gọi thôn 14, xã Trung Môn (Yên Sơn) cho biết, rét đậm, rét hại đã làm chậm quá trình bung sắc của các dòng hoa ly, lay ơn. Theo anh Trường, nếu nắng ấm như thời điểm trước 23 tháng Chạp, hoa sẽ bung nở hết vào dịp Tết, người trồng hoa Lý Nhân sẽ tập trung thu hoạch nhưng thời tiết này phải chuyển thu hoạch dần, cây nào nở bán trước.

Nhiệt độ xuống thấp cũng ảnh hưởng rất lớn đến đàn vật nuôi, đặc biệt là ở các huyện vùng cao như Na Hang, Lâm Bình khi mà điều kiện chăn nuôi gia súc của bà con vẫn còn sơ sài.

Người dân xã Kim Quan (Yên Sơn) nuôi nhốt và tăng cường khẩu phần ăn để bảo vệ đàn trâu.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng và Thủy văn Quốc gia, từ ngày 18 đến 26-1 (tức 27 tháng Chạp đến mùng 6 Tết Quý Mão), trên địa bàn tỉnh xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng, gió Đông Bắc cấp 2, cấp 3. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt rét phổ biến từ 9-11 độ C, núi cao có nơi dưới 8 độ C.

Chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cơ quan thường trực của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố, các ngành chức năng theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo để thông báo, hướng dẫn kịp thời cho các cấp chính quyền, người dân chủ động các biện pháp phòng chống.

Người dân mặc ấm, giữ gìn sức khỏe, tuyệt đối không sử dụng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín, tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc. Các địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi vệ sinh chuồng trại, che chắn giữ ấm, chủ động dự trữ thức ăn, bổ sung khẩu phần ăn để tăng sức đề kháng cho đàn gia súc, gia cầm; sử dụng nilon che chắn bảo vệ mạ non. Ngành Giao thông- Vận tải, Văn hóa- Thể thao và Du lịch thường xuyên thông báo các bản tin dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai đồng thời hướng dẫn khách vãng lai, khách du lịch chủ động các biện pháp phòng, chống rét, bảo vệ sức khỏe.

Ông Nguyễn Công Hàm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn- Cơ quan thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh khẳng định, qua kiểm tra, theo dõi các địa phương thực hiện tốt các biện pháp phòng chống rét đậm, rét hại, toàn tỉnh chưa ghi nhận thiệt hại. Thời tiết sẽ có những diễn biến phức tạp, rét đậm, rét hại kéo dài, các địa phương, người dân chủ động các biện pháp phòng, tránh, đảm bảo an toàn cho người, cây trồng, vật nuôi.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục