Mang mô hình sinh kế đến với phụ nữ vùng biên

Thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2023, Ban Công tác phía Nam Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Trường Trung cấp Lê Thị Riêng tổ chức các hoạt động “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2023 tại xã Hưng Hà, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An.

Xã Hưng Hà là một xã thuộc huyện Tân Hưng, tỉnh Long An, ngành kinh tế chủ yếu của xã Hưng Hà là nông nghiệp, với các sản phẩm chủ lực là lúa, tuy nhiên, địa hình chủ yếu là đồng bằng thấp trũng,  nông nghiệp phụ thuộc vào thời tiết, cơ sở hạ tầng còn chưa được đầu tư đồng bộ.

Thực hiện chương trình “ Đồng hành cùng Phụ nữ biên cương”, trong năm 2022, Ban công tác phía Nam và trường TC Lê Thị Riêng đã hỗ trợ sinh kế cho 02 hội viên có hoàn cảnh khó khăn để chăn nuôi với số tiền 5 triệu đồng chị để chăn nuôi heo, bò. Qua 01 năm nhận vốn từ chương trình, 02 hộ gia đình hội viên rất vui mừng phấn khởi có thêm vốn để chăn nuôi, từng bước phát triển kinh tế gia đình. Bà Ngô Thị Sự chia sẻ: khi được nhận vốn, tôi đã mua được 01 con heo nái, giờ heo đã đẻ được hai đàn, cuộc sống của gia đình bà đã cải thiện hơn. Dự kiến đến cuối năm 2023, bà Sự sẽ trả lại nguồn vốn vay để hỗ trợ cho hộ khác.

Chương trình năm 2023 nhằm hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ biên giới vượt khó, vươn lên, phát triển các mô hình sinh kế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Một số mô hình sinh kế đã được triển khai hiệu quả như: trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán nhỏ.

Để giúp chị em phát huy mô hình sinh kế “Dịch vụ đám tiệc gia đình” của xã, đại diện Trường Trung cấp Lê Thị Riêng đã hướng dẫn “Kỹ năng nấu bữa ăn dinh dưỡng cho gia đình”, cách trang trí bàn ăn trong các ngày lễ quan trọng, giúp các chị nâng cao tay nghề, nâng chất mô hình sinh kế, tạo nguồn thu nhập ổn định.

Chị Sự phát triển mô hình chăn nuôi heo hiệu quả

Ban Công tác phía Nam mời Công ty TNHH – TMDV Heo rừng Đồng Tháp hướng dẫn mô hình sinh kế “Nuôi heo rừng lai” cho 50 người hội viên, phụ nữ, nông dân có nhu cầu phát triển kinh tế. Công ty hướng dẫn người chăn nuôi cách chọn giống heo rừng lai phù hợp, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi thoáng mát, sạch sẽ, có nguồn nước sạch, đảm bảo nguồn thức ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, kỹ năng chăm sóc sức khỏe cho heo, tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin để phòng bệnh cho heo.

Chị Đỗ Thị Thúy- Chủ tịch Hội LHPN xã Hưng Hà cho biết: Mô hình sinh kế “Nuôi heo rừng lai” rất thu hút các chị hội viên, nếu mô hình được triển khai sẽ giúp nhiều hộ gia đình nhàn rổi ở các vùng nông thôn, biên giới như xã Hưng Hà, Tôi thấy Mô hình này tạo ra việc làm cho người dân, giúp họ có thêm thu nhập, cải thiện đời sống.

Chương trình Đồng hành biên cương nhằm góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp Hội, cán bộ, hội viên, phụ nữ trong việc tham gia bảo vệ an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, gắn với các đề án, dự án của địa phương, các chương trình MTQG, các nhiệm vụ trọng tâm của Hội; các hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp nhu cầu của hội viên, phụ nữ và tình hình thực tế.

 
Phượng Liên

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Tin cùng chuyên mục