Làm mẹ an toàn

Từ ngày 1-7/10 tại 51 tỉnh thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, Bộ Y tế triển khai Tuần lễ “Làm mẹ an toàn, có chủ đề “Làm mẹ an toàn-Sức khỏe cho mẹ, tương lai cho bé”. Xoay quanh vấn đề này, phóng viên Báo Tuyên Quang có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Y tế La Đăng Tái.

Phóng viên: Mục tiêu của Tuần lễ nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ sơ sinh, giảm tỷ lệ tai biến sản khoa, giảm tình trạng tử vong mẹ và tử vong sơ sinh. Vậy xin đồng chí cho biết ngành Y tế tỉnh đã có giải pháp gì để nâng cao chất lượng sức khỏe cho bà mẹ và trẻ sơ sinh.


Đồng chí La Đăng Tái, Phó Giám đốc Sở Y tế.

Đồng chí La Đăng Tái: Làm mẹ an toàn là một trong các nội dung quan trọng của công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản. Mục tiêu của làm mẹ an toàn là nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ sơ sinh, nhằm giảm tỷ lệ tai biến sản khoa, giảm tình trạng tử vong mẹ và tử vong sơ sinh.

Chính vì vậy, các nội dung giáo dục sức khỏe về Làm mẹ an toàn đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và nhiều nước quan tâm, trở thành nội dung quan trọng của Chiến lược chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em trên toàn cầu...

Thời gian qua, ngành Y tế  đã và đang triển khai các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng sức khỏe cho bà mẹ và trẻ sơ sinh như:

Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về làm mẹ an toàn, tập trung vào nâng cao nhận thức thay đổi hành vi của người dân trong cộng đồng về chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ở các vùng khó khăn nhằm góp phần giảm sự khác biệt về các chỉ tiêu sức khoẻ, dinh dưỡng và tử vong mẹ, tử vong trẻ em.

Trong Tuần lễ Làm mẹ an toàn sẽ tập trung giới thiệu, quảng bá rộng rãi hơn về lợi ích của việc khám thai định kỳ, quản lý thai nghén; giới thiệu chi tiết các cơ sở cung cấp dịch vụ dự phòng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em có sẵn tại địa phương, bao gồm cả dịch vụ chuyển tiếp, chuyển tuyến... để tăng số lượng bệnh nhân tiếp cận các dịch vụ.

Đồng thời, tăng cường cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ bà mẹ trẻ em tập trung vào 3 gói dịch vụ (1) chăm sóc trước sinh (2) hỗ trợ chăm sóc trong sinh (3) hỗ trợ và chăm sóc sau sinh. Hiện nay các dịch vụ này vẫn được cung cấp thường quy theo chức năng nhiệm vụ chuyên môn của các đơn vị, nhưng trong tuần lễ Làm mẹ an toàn sẽ được tăng cường hơn, tiếp cận được nhiều bệnh nhân hơn.

Mỗi đơn vị tổ chức được ít nhất một hoạt động truyền thông về “Làm mẹ an toàn”; cung cấp thông tin về “Làm mẹ an toàn” cho 100% phụ nữ mang thai và phụ nữ sau sinh có mặt tại địa phương, ít nhất 30% số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ của xã, ít nhất 30% số gia đình, đặc biệt là người chồng của phụ nữ mang thai và sau sinh đang làm ăn, sinh sống tại xã; vận động, cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan thông tin đại chúng, đặc biệt là các cơ quan tuyên truyền ở cấp huyện, xã đều có tin, bài về “Làm mẹ an toàn”.


Cán bộ Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe Trung ương (Bộ Y tế)
tuyên truyền về cách làm mẹ an toàn tại xã Sơn Phú (Na Hang).

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết, thời gian qua, ngành Y tế đã phối hợp với các ngành liên quan triển khai các chương trình gì nhằm nâng cao sức khỏe, góp phần giảm tử vong mẹ và trẻ sơ sinh trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh như thế nào? Đồng chí đánh giá như thế nào về chương trình này?

Đồng chí La Đăng Tái: Để nâng cao hiệu quả về làm mẹ an toàn, đảm bảo sức khỏe và chất lượng sống cho cả bà mẹ và trẻ em không phải chỉ có ngành Y tế mà còn cần sự phối hợp thực hiện của chính quyền các cấp, các ban ngành, đoàn thể, sự thay đổi nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Trong thời gian qua để nâng cao sức khỏe, góp phần giảm tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, ngành Y tế đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đơn vị như Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, chính quyền các cấp để tăng cường tuyên truyền, vận động phụ nữ và gia đình thực hiện các biện pháp làm mẹ an toàn, như đi khám thai định kỳ, sinh con tại các cơ sở y tế, chăm sóc sức khỏe sau sinh, áp dụng các phương pháp kế hoạch hóa gia đình an toàn và hiệu quả…

Cùng với đó, tổ chức các buổi tư vấn, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho phụ nữ mang thai và sau sinh, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… ; tổ chức các cuộc thi, trò chơi, giao lưu văn nghệ với chủ đề làm mẹ an toàn, nhằm nâng cao nhận thức và tạo không khí vui tươi, thoải mái cho phụ nữ và gia đình…

Tuần lễ Làm mẹ an toàn năm 2023 diễn ra từ ngày 1 đến ngày 7/10/2023, tại 51 tỉnh có triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Đây là một chương trình rất thiết thực.

Thông qua chương trình kỳ vọng sẽ đem lại những kết quả tích cực vào công tác nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong cộng đồng về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ở các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm hướng tới đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030. 


Cán bộ Trạm Y tế xã Bình An (Lâm Bình) tuyên truyền cho người dân trên địa bàn về làm mẹ an toàn.

Phóng viên: Nhằm hướng tới mục tiêu không một bà mẹ và trẻ em nào bị bỏ lại phía sau, xin đồng chí cho biết trong thời gian tới, ngành Y tế trong tỉnh sẽ triển khai các giải pháp, nhiệm vụ gì?

Đồng chí La Đăng Tái: Hướng tới mục tiêu không một bà mẹ và trẻ em Việt Nam nào bị bỏ lại phía sau ngành Y tế tiếp tục đẩy mạnh các các hoạt động truyền thông về làm mẹ an toàn, tập trung vào nâng cao nhận thức thay đổi hành vi của người dân trong cộng đồng về chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Đặc biệt tổ chức truyền thông cá nhân và truyền thông nhóm chăm sóc tại gia đình và cộng đồng. Lấy lực lượng y tế xã và y tế thôn, bản làm nòng cốt; lồng ghép và đẩy mạnh truyền thông, tư vấn qua cơ sở cung cấp dịch vụ y tế nhất là các cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em; lồng ghép các nội dung về làm mẹ an toàn vào các sinh hoạt cộng đồng (tổ dân cư, các câu lạc bộ, các đoàn thể, đặc biệt là Hội Phụ nữ…). Đồng thời, tăng cường cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ bà mẹ trẻ em.

Bằng những hoạt động hết sức cụ thể, thiết thực, chúng tôi mong muốn sẽ đóng góp một phần công sức của mình để Tuần lễ Làm mẹ an toàn năm 2023 sẽ thành công tốt đẹp, góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Phóng viên: Cảm ơn đồng chí đã trả lời phỏng vấn!

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục