Công nghệ thông tin giúp hoạt động Hội triển khai nhanh chóng, hiệu quả

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động Hội là một trong 2 khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI đã xác định. Năm 2022, Hội LHPN tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện khâu đột phá về tăng cường ứng dụng CNTT và thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động Hội, xác định rõ các nội dung về chuyển đổi số trong hoạt động Hội, các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ đột phá này.

Nhiều mục tiêu cụ thể được Hội LHPN tỉnh đề ra trong kế hoạch và chỉ đạo thực hiện đến năm 2025 như: phấn đấu 80% văn bản của Hội LHPN tỉnh được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng (trừ văn bản mật theo quy định); 100% chế độ báo cáo được tạo lập, cập nhật, lưu trữ kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu số trên hệ thống dùng chung theo quy định; 100% cán bộ Hội chuyên trách các cấp được tập huấn, bồi dưỡng, phổ cập kỹ năng số cơ bản, sử dụng thành thạo các phần mềm cơ bản trong công tác; trên 80% chi hội ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong sinh hoạt và tổ chức các hoạt động...

Đến nay, Hội đưa vào sử dụng phòng hợp trực tuyến tại cơ quan Hội; ứng dụng CNTT, sử dụng các kênh truyền thông, mạng xã hội trong công tác chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền hoạt động Hội. Cán bộ lãnh đạo cơ quan Hội đã thực hiện chữ ký số tích hợp vào hệ thống phần mềm quản lý văn bản điện tử VNPT-iOffice. 100% cán bộ, công chức, người lao động cơ quan Hội đã đăng ký mã định danh điện tử; tăng cường phối hợp tổ chức và tham gia các hội nghị tập huấn, tọa đàm, đối thoại, hội thi… bằng hình thức trực tuyến. Trong đó, Hội đã phối hợp với Văn phòng Trung ương hội tổ chức 2 lớp tập huấn triển khai sử dụng phần mềm của Trung ương Hội về quản lý cán bộ, hội viên, báo cáo thống kê, khen thưởng cho 167 cán bộ Hội chuyên trách cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.

Cán bộ, hội viên phụ nữ xã Chiêu Yên, huyện Yên Sơn khai thác các thông tin trên Fanpage của Hội

Hiện có 179/179 cán bộ chuyên trách Hội LHPN từ tỉnh đến cơ sở sử dụng phần mềm quản lý hội viên do Trung ương Hội triển khai; có 1.647/1.733 chi hội biết ứng dụng mạng xã hội trong sinh hoạt và tổ chức hoạt động Hội. 100% cán bộ Hội các cấp và 95% hội viên được cập nhật trên phần mềm quản lý cán bộ, hội viên; 100% các báo cáo theo yêu cầu thực hiện trên phần mềm báo cáo thống kê của Trung ương Hội được thực hiện theo đúng quy định.

Hội đã tổ chức 5 Hội nghị không giấy tờ, các tài liệu đều được chuyển tới đại biểu bằng file mềm qua app của Hội hoặc qua zalo bằng cách quét mã QR. Việc báo cáo kết quả Đại hội phụ nữ các cấp được báo cáo thông qua phần mềm zoom. Trong các Hội nghị, các lớp tập huấn, các cuộc thi... các tổ chức Hội đã linh hoạt sử dụng CNTT để trình chiếu các video, giúp cho nội dung các chương trình thêm phong phú, sinh động, bớt nhàm chán.

Hội LHPN tỉnh đang duy trì quản lý tốt trang thông tin điện tử và fanpage của Hội; thường xuyên thực hiện đăng tải, cập nhật đa dạng các chỉ đạo, thông tin trong tỉnh và của Trung ương. 138/138 Hội LHPN các xã, phường, thị trấn đều xây dựng và duy trì hoạt động của các trang fanpage. Hội LHPN các cấp đều xây dựng được các nhóm zalo, facebook kết nối với nhau, thông qua đó để triển khai các nhiệm vụ công tác Hội. Nhờ đó, giúp cho công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp Hội được thực hiện kịp thời, nhanh chóng, hiệu quả; tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho cán bộ, hội viên.

Nhằm tiếp tục hỗ trợ hội viên phụ nữ chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong cuộc sống và phát triển kinh tế, Hội đã ký thỏa thuận hợp tác với VNPT Tuyên Quang về Viễn thông – CNTT giai đoạn 2021-2025. Hội phối hợp với Bưu điện tỉnh, Viettel Tuyên Quang, Công ty cổ phần Công nghệ Des group tổ chức tập huấn, giới thiệu, hướng dẫn cho hơn 200 nữ doanh nhân, thành viên các tổ hợp tác, hợp tác xã, nhóm cùng sở thích, hộ kinh doanh về dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4; tập huấn, giới thiệu, hướng dẫn phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp nông thôn, kết nối đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử cho hơn 300 phụ nữ…

Thực hiện Chủ đề công tác năm 2024 về tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động Hội do Trung ương Hội LHPN Việt Nam chỉ đạo, Hội LHPN tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội nữ tập trung các giải pháp để thực hiện hiệu quả đột phá về tăng cường ứng dụng CNTT và thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động Hội. Ngay từ đầu năm 2024, Hội LHPN tỉnh đã ban hành Kế hoạch tổ chức Hội thi “Ứng dụng CNTT trong tổ chức sinh hoạt Hội” và triển khai sâu rộng trong các cấp Hội và đến từng hội viên. Thông qua cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng của cán bộ Hội các cấp về ứng dụng CNTT trong tổ chức sinh hoạt; thúc đẩy sự sáng tạo của cán bộ Hội các cấp và huy động sự tham gia tích cực của hội viên trong đổi mới hình thức tổ chức sinh hoạt.

Hội LHPN tỉnh Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục