Phấn đấu năm 2024 tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 94,11%

Sáng 17-1, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam

Dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tuyên Quang có đồng chí Hoàng Việt Phương, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Tham dự có các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.

Năm 2023, các đơn vị trực thuộc, BHXH các địa phương cùng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành BHXH đã nỗ lực, cố gắng, phát huy tinh thần trách nhiệm triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Các chỉ tiêu bao phủ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đều tăng so với năm trước và vượt chỉ tiêu của Chính phủ giao. Toàn ngành cũng tăng cường cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ toàn ngành…

Đến nay đã có 63/63 tỉnh, thành phố với 100% các xã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT; nhiều tỉnh, thành đưa chỉ tiêu bao phủ BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương, trích ngân sách hỗ trợ thêm cho người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT…

Tại Tuyên Quang, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn song BHXH tỉnh đã nỗ lực phát huy vai trò tham mưu, góp phần quan trọng cùng toàn ngành BHXH hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023.

Các phòng nghiệp vụ tập trung triển khai các nhiệm vụ, kịp thời xử lý, giải quyết khó khăn, vướng mắc của BHXH các huyện. Đặc biệt, BHXH tỉnh đã quyết tâm, nỗ lực thực hiện hoàn thành và vượt kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao với tổng thu trên 1.947 tỷ đồng, đạt 100,2% kế hoạch được giao.

 Đại diện lãnh đạo các sở, ngành tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện các vụ, ban chuyên môn của BHXH Việt Nam, đại diện chính quyền, BHXH một số tỉnh, thành phố đã phát biểu tham luận về tình hình tổ chức thực hiện BHXH, BHYT năm 2023; các kiến nghị, giải pháp nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trong năm 2024.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ghi nhận những kết quả ngành BHXH Việt Nam đã đạt được trong năm vừa qua. Đồng chí đồng tình với những nhận định, đánh giá về những hạn chế còn tồn tại.

Đồng thời nhấn mạnh, ngành BHXH cần bám sát chủ trương, đường lối của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ, tiếp tục tăng cường phối hợp thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN; hoàn thiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN một cách chặt chẽ, đáp ứng với yêu cầu thực tiễn.

UBND các tỉnh, thành phố cần quan tâm chỉ đạo các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH trong việc triển khai thực hiện chính sách; đưa chỉ tiêu, kế hoạch thực hiện phát triển người tham gia gắn với chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Ngành BHXH cũng cần kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực đội ngũ lãnh đạo, quản lý; toàn ngành tăng cường tạo đột phá trong quản lý, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp…

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục