Đẩy mạnh truyền thông góp phần giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững (CTMTQGGNBV), bên cạnh việc huy động các nguồn lực đầu tư, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Na Hang đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuyên môn tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông. Qua đó góp phần giúp người nghèo thay đổi nhận thức, hiểu rõ ý nghĩa, mục đích của công tác giảm nghèo, tạo động lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tình trạng nghèo về thông tin không những gây ảnh hưởng lớn đến khả năng tiếp cận đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước trong thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, mà còn gây thiếu hụt thông tin về đời sống, kinh tế - xã hội. Do đó để bù đắp những thiếu hụt về thông tin, Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 đã đặt ra trọng tâm truyền thông giảm nghèo đa chiều.

Mục tiêu của dự án là tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về công tác giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững nhằm khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường vươn lên thoát nghèo của người dân và cộng đồng; nâng cao khả năng tiếp cận và thụ hưởng trợ giúp pháp lý, huy động nguồn lực để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững; tuyên truyền các gương điển hình, sáng kiến, mô hình tốt về giảm nghèo để thúc đẩy, nhân rộng và lan tỏa trong xã hội.

Đồng chí Nguyễn Quốc Luân, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Na Hang cho biết, trong công tác giảm nghèo, quan trọng nhất đó là thay đổi nhận thức của người dân, để không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Cách làm của địa phương là tăng cường công tác tuyên truyền, luôn gần dân để nắm bắt tâm tư, tình cảm, ghi nhận những đề xuất của người dân để hỗ trợ đúng, trúng, phù hợp.

Trong năm 2023, phòng đã tổ chức được 12 hội nghị truyền thông các dịch vụ xã hội cơ bản về giảm nghèo và đối thoại chính sách về giảm nghèo tại cơ sở. Tại Hội nghị đã tuyên truyền các chính sách giảm nghèo tới người dân như: Chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, chính sách bảo hiểm y tế, chính sách giáo dục và đào tạo, chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, các chính sách thuộc các CTMTQG, các chương trình tín dụng chính sách hỗ trợ vay vốn,…

 Với các chính sách cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu đã tuyên truyền cho trên 900 lượt người tham gia. Trong đó, trên 400 lượt người tham gia là nữ, gần 300 lượt người tham gia là người nghèo, gần 100 lượt người tham gia là người cận nghèo. Qua đó, giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững, hạn chế nguy cơ tái nghèo.

Thời gian qua, thực hiện công tác truyền thông và giảm nghèo về thông tin trong chương trình MTQG giảm nghèo bền vững năm 2023 trên địa bàn huyện Na Hang, UBND xã Thanh Tương đã tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân về công tác giảm nghèo đa chiều nhằm khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hằng ngày, qua hệ thống loa phát thanh, UBND xã đã phát thanh nhiều tin, bài tuyên truyền các nội dung về chương trình giảm nghèo bền vững, công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế, mô hình sản xuất... Thông qua các tin, bài tuyên truyền, xã đã nâng cao nhận thức, giúp người dân thích ứng với kinh tế thị trường, sản xuất hàng hóa, có ý chí làm ăn, phát triển kinh tế ổn định.

Đồng chí Hoàng Văn Hoan, Chủ tịch UBND xã Thanh Tương cho biết, công tác truyền thông và giảm nghèo về thông tin đã góp phần quan trọng giúp địa phương thực hiện tốt Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Đầu năm 2023, toàn xã có 151 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ hơn 19%), 113 hộ cận nghèo (chiếm hơn 14%). Đến nay, hộ nghèo đã giảm xuống còn 98 hộ, đạt tỷ lệ 12,7%; cận nghèo còn 51 hộ, đạt tỷ lệ 6,6%.

Với mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2025, số hộ nghèo, cận nghèo của xã giảm xuống dưới 8% theo tỷ lệ nghèo đa chiều, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông để giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo chủ động hơn trong tiếp cận chính sách, tìm kiếm nguồn hỗ trợ, giải pháp để thoát nghèo bền vững.

Cùng với việc tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác giảm nghèo ở cơ sở, huyện Na Hang đã phối hợp với Báo Tuyên Quang, Trung tâm Văn hóa Truyền thông và Thể thao huyện Na Hang đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách giảm nghèo của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, huyện đến với nhân dân.

Nội dung tuyên truyền về chương trình giảm nghèo bền vững, mô hình phát triển kinh tế, những tấm gương vượt khó thoát nghèo... Qua đó, góp phần nâng cao hiểu biết, thay đổi tư duy của người dân, từ đó ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục