Dương Tử Quỳnh - Ngôi sao châu Á đầu tiên đoạt giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Sáng 13/3 (theo giờ Việt Nam), ngôi sao Malaysia Dương Tử Quỳnh đã trở thành diễn viên châu Á đầu tiên đoạt giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn trong phim "Everything Everywhere All at Once" (Cuộc chiến đa vũ trụ).

Dương Tử Quỳnh thắng Oscar ngay lần đầu được đề cử ở tuổi 61. Cô trở thành nữ diễn viên châu Á đầu tiên thắng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong lịch sử Oscar. Ảnh: Reuters

Dương Tử Quỳnh đoạt giải Oscar ngay lần đầu được đề cử ở tuổi 61. Cô trở thành nữ diễn viên châu Á đầu tiên thắng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong lịch sử Oscar. Cô xúc động phát biểu khi nhận giải Oscar: "Cảm ơn những người theo dõi đêm nay. Đây là biểu tưởng của hy vọng, là bằng chứng giấc mơ có thể thành hiện thực. Và những người phụ nữ thân mến, đừng để ai nói bạn đã hết thời!". Vai diễn ấn tượng trong "Cuộc chiến đa vũ trụ"

Trong phim, Dương Tử Quỳnh vào vai Evelyn, một phụ nữ nhập cư, chủ tiệm giặt ủi với nhiều khó khăn vụn vặt, từ công việc gặp khó khăn về tài chính, mối quan hệ vợ chồng dần rạn nứt và cô con gái đang đến tuổi trưởng thành.

Chuyện phim bắt đầu bằng cách đưa ra những vấn đề gần gũi đời sống thường nhật của các gia đình, sau đó lại mở ra một thế giới đa vũ trụ vô cùng tuyệt vời, với những tình tiết lôi cuốn, thú vị cùng những màn võ thuật đẹp mắt. Evelyn phát hiện ra rằng chính cô là người có trách nhiệm giải cứu vũ trụ khi Jobu Tupaki đã hóa ác và đang tìm mọi cách để thao túng vũ trụ.

Nhờ có sự giúp đỡ của những người đến từ các vũ trụ khác, Evelyn học được cách kết nối với đa vũ trụ, cùng một người nhưng có thế mạnh riêng, Evelyn lấy sức mạnh từ các Evelyn quảng cáo pizza, Evelyn đầu bếp, Evelyn giỏi võ, Evelyn mù hát hay... ở các vũ trụ khác nhau, để chiến đấu chống lại những người bị Jobu Tupaki khống chế. Cuối cùng, Jobu Tupaki cũng xuất hiện, chính là Joy - con gái cô. Evelyn được yêu cầu phải giết Joy, chỉ có như thế mới đem lại bình yên cho vũ trụ, nếu không, tất cả sẽ bị cuốn vào một chiếc hố đen đầy tàn ác.

Dương Tử Quỳnh - Ngôi sao châu Á đầu tiên đoạt giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất - Ảnh 2.

Dương Tử Quỳnh vào vai Evelyn (giữa) trong phim "Everything Everywhere All at Once" (Cuộc chiến đa vũ trụ)

Trong thế giới có vẻ đầy viễn tưởng ấy, đạo diễn lại kể cho chúng ta một câu chuyện đời vô cùng đẹp đẽ. Chuyện đời của mỗi chúng ta. Cách chúng ta sống, chúng ta nhận ra sự trần trụi, mệt mỏi, u buồn và chán nản của cuộc đời. Có lúc chúng ta sẽ chạy trốn, đắm chìm vào một thế giới ảo nào đó. Như Evelyn phát hiện ra một Evelyn ở thế giới song song với cô. Nếu cô không chọn đi theo người chồng hiện tại của mình, cuộc đời cô đã khác. Cô đã thành công, xinh đẹp. Cô được ca ngợi, được yêu mến.

Evelyn cũng có lúc đã đắm chìm trong thế giới song song ấy nhưng rồi khi cô nhận ra rằng, con gái cô đã cô đơn đến thế nào để đến mức trở thành Jobu Tupaki, hay người chồng hiện tại của cô đã hy sinh bản thân để bảo vệ cô. Cô mới nhận ra được sức mạnh thật sự, đó là tình yêu thương chân thành. Cô đánh gục tất cả những người bị Jobu khống chế, giúp họ tìm thấy hạnh phúc ở mỗi vũ trụ mà họ sinh sống.

Và Evelyn đã đối diện với gia đình và những vấn đề rối rắm trong cuộc sống của mình, để từng bước xử lý chúng. Cuộc đời là như vậy. Nó có vẻ thật lộn xộn, thật mệt mỏi và chán nản nhưng ở giữa nó, ta vẫn sống. Ta sẽ trân trọng từng khoảnh khắc cảm thấy tình yêu thương ngập tràn nơi đây.

Một bộ phim hấp dẫn từ nội dung, hình ảnh đến diễn xuất của các diễn viên. Đặc biệt, phần diễn xuất của Dương Tử Quỳnh đã tạo nên một Evelyn vừa hài hước vừa mạnh mẽ, dữ dội lại cũng thật nhẹ nhàng, sâu lắng, đong đầy yêu thương. Dương Tử Quỳnh nói rằng, bộ phim này có một câu chuyện "kỳ lạ, lập dị và tuyệt vời", một vai diễn mà cô đã tìm kiếm trong suốt sự nghiệp của mình.

Hành trình chứng minh cho tài năng của diễn viên gốc Á tại Hollywood

Dương Tử Quỳnh sinh năm 1962 tại Malaysia. Năm 1983, cô đăng quang Hoa hậu Malaysia và đại diện nước này tham gia cuộc thi Hoa hậu Thế giới nhưng không lọt vào Top 15 chung cuộc. Sau đó, cô bắt đầu tham gia diễn xuất.

Dương Tử Quỳnh - Ngôi sao châu Á đầu tiên đoạt giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất - Ảnh 3.

Dương Tử Quỳnh (ngồi) đăng quang Hoa hậu Malaysia năm 1983

Năm 1985, nữ diễn viên có bước đột phá đầu tiên trong sự nghiệp điện ảnh khi đảm nhận vai nữ chính trong bộ phim hành động nổi tiếng Yes, Madam. Dù lần đầu tham gia diễn xuất nhưng cô vẫn đổ "toàn tâm toàn lực" vào vai diễn đó. Dương Tử Quỳnh phải trải qua một khóa huấn luyện để vào vai diễn hành động khó nhằn này. Thậm chí, cô còn đến Hồng gia ban của nam diễn viên Hồng Kim Bảo để học võ nửa năm. Cuối cùng, sự cố gắng của mỹ nhân đã được công chúng công nhận.

Trong mọi vai diễn, cô đều lăn xả hết mình. Đỉnh điểm, Dương Tử Quỳnh từng bị gẫy lưng khi tham gia bộ phim Chuyện của A Kim (1995).

Ngoài ra, nữ minh tinh luôn chứng minh cho tài năng của những diễn viên gốc Á tại thị trường Hollywood. Tại sự kiện Gold Gala ở Los Angeles (Mỹ), nữ minh tinh trải lòng rằng: "Chúng tôi sẽ không bao giờ ngừng nỗ lực mà sẽ luôn tiến về trước. Chúng tôi sẽ luôn bước tiếp và bước về trước để chắc rằng có sự thay đổi. Không đợi Hollywood làm thay đổi hướng đi này".

Thực tế, thời còn trẻ Dương Tử Quỳnh trở thành ngôi sao gốc Hoa duy nhất được chọn vào danh sách 35 người đẹp trên màn bạc mọi thời đại của tạp chí People (2009). Dương Tử Quỳnh cũng từng được mệnh danh là Nữ hoàng hành động Châu Á với những vai diễn trong các bộ phim Hồi ức của một Geisha, Phong Vân 2, Ngọa hổ tàng long, Hoắc Nguyên Giáp. Xác ướp 3, Hoa Mộc Lan

Năm 1988, Dương Tử Quỳnh kết hôn với Phan Địch Sinh. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân này chỉ kéo dài 3 năm rồi kết thúc. Sau cuộc hôn nhân đầu thất bại, Dương Tử Quỳnh có trải qua một vài cuộc tình nhưng người đàn ông hiện tại của cô chính là Jean Todt - Giám đốc đội đua Scuderia Ferrari năm 2006.

Dương Tử Quỳnh - Ngôi sao châu Á đầu tiên đoạt giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất - Ảnh 3.

Dương Tử Quỳnh và Jean Todt

Jean Todt là một doanh nhân có tiếng, hơn Tử Quỳnh 16 tuổi. Cặp đôi vẫn hạnh phúc cho đến giờ nhưng không đăng ký kết hôn và không có con. Theo lời Dương Tử Quỳnh, chỉ cần 2 người sống hạnh phúc bên nhau là được.

Dương Tử Quỳnh - Ngôi sao châu Á đầu tiên đoạt giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất - Ảnh 4.

Ngày 16/4/2019, Dương Tử Quỳnh góp mặt trong sự kiện dành tặng 10.000 mũ bảo hiểm cho học sinh, sinh viên tại Hà Nội

Trong vai trò đại sứ thiện chí, Dương Tử Quỳnh đã nhiều lần tới Việt Nam tham gia các chiến dịch tuyên truyền về an toàn giao thông, tặng mũ bảo hiểm cho học sinh, sinh viên...

https://phunuvietnam.vn/

Tin cùng chuyên mục