Đoàn Giám sát của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam làm việc tại Tuyên Quang

Sáng 14-9, Đoàn Giám sát của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Tuyên Quang về thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến phụ nữ và bình đẳng giới.

Dự và làm việc với Đoàn có đồng chí Hoàng Việt Phương, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Hội LHPN tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương phát biểu tại buổi làm việc.

Những năm qua, công tác bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh luôn được tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện. UBND tỉnh đã ban hành 13 kế hoạch để triển khai thực hiện các các nội dung liên quan đến công tác gia đình, bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình...

Từ năm 2017 đến nay, các cấp Hội phụ nữ duy trì 371 câu lạc bộ “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, 92 nhóm “Cha mẹ chăm sóc và phát triển trẻ thơ từ 0-8 tuổi”. Nhiệm kỳ 2021-2026, tỷ lệ nữ là đại biểu Quốc hội chiếm trên 66%; tỷ lệ nữ là đại biểu HĐND cấp tỉnh là 41,8%, cấp huyện là 35,4%, cấp xã là 33,6%. Nhiệm kỳ 2020-2025, tỷ lệ nữ tham gia BCH Đảng bộ tỉnh đạt 29,17%, Ban Thường vụ đạt 23,8%...

Qua đó, góp phần thực hiện tốt 2 mục tiêu: “5.4: Bảo đảm bình đẳng trong việc nội trợ và chăm sóc gia đình; công nhận việc nội trợ và các chăm sóc không được trả phí; tăng cường các dịch vụ công cộng, cơ sở hạ tầng và các chính sách bảo trợ xã hội, các dịch vụ hỗ trợ gia đình, chăm sóc trẻ em và 5.5: đảm bảo sự tham gia đầy đủ, hiệu quả và cơ hội bình đẳng tham gia lãnh đạo của phụ nữ ở tất cả các cấp hoạch định chính sách trong đời sống chính trị, kinh tế và xã hội”.

Các đại biểu đã tập trung trao đổi, đánh giá làm rõ việc triển khai, thực hiện mục tiêu liên quan đến phụ nữ và bình đẳng giới tại mục tiêu 5.4 và 5.5 của Quyết định 622/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đánh giá kết quả đạt được; các bất cập, khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân trong việc triển khai thực hiện; kiến nghị, đề xuất tăng cường chỉ đạo, điều chỉnh, bổ sung những vấn đề liên quan nhằm bảo đảm thực hiện hiệu quả Quyết định số 622/QĐ-TTg.

Đồng thời đánh giá việc thực hiện trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước; vai trò, trách nhiệm của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh trong việc tuyên truyền, vận động, giám sát về thực hiện mục tiêu 5.4 và 5.5. Các bài học kinh nghiệm của tỉnh Tuyên Quang trong việc triển khai thực hiện 2 mục tiêu này.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương cho rằng, nội dung giám sát của Đoàn là dịp để tỉnh nhìn nhận, đánh giá lại quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phụ nữ và bình đẳng giới để xem có hạn chế gì cần phải điều chỉnh, củng cố, từ đó đưa ra các giải pháp để thực hiện tốt Quyết định 622/QĐ –TTg ngày 10-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch hành động Quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2023 vì sự phát triển bền vững.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương phát biểu tại buổi làm việc.

Thời gian tới, tỉnh đặc biệt quan tâm đến mục tiêu 5.4, 5.5 của Quyết định 622 một cách toàn diện, đầy đủ hơn; tiếp tục rà soát, nghiên cứu để có các cơ chế, chính sách, tạo điều kiện cho chị em được thụ hưởng, tiếp cận các chính sách liên quan đến công tác cán bộ, phát triển kinh tế, giảm nghèo... để thực hiện tốt hơn các mục tiêu Quyết định đề ra...

Thay mặt Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương đã đánh giá cao sự quan tâm và công tác chỉ đạo của tỉnh Tuyên Quang. Đồng thời mong muốn tỉnh bổ sung đầy đủ các nội dung mà các đại biểu đã trao đổi thêm để hoàn thiện báo cáo.

Tỉnh cần tăng cường tuyên truyền giáo dục các vần đề giới, bình đẳng giới trong gia đình được quy định trong các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; mở rộng các mô hình, dịch vụ về bình đẳng giới; hoàn thiện các quy định, chính sách của tỉnh về đào tạo, bồi dưỡng, thu hút, khuyến khích nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là xây dựng các chính sách cán bộ nữ để phù hợp yêu cầu thực tế của tỉnh và một số nội dung khác.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục