Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống

Ngày 7-4 hàng năm được chọn là Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện, đây là dịp để mọi người dân Tuyên Quang nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa của việc hiến máu cứu người.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 43/2000/QĐ - TTg về vận động và khuyến khích nhân dân hiến máu tình nguyện. Đồng thời, lấy ngày 7-4 hằng năm là Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện. Để nâng cao chất lượng công tác vận động hiến máu tình nguyện, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh và các huyện, thành phố đã có nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó đẩy mạnh truyền thông bằng nhiều hình thức đa dạng, tổ chức các chiến dịch, sự kiện lớn về hiến máu làm thay đổi nhận thức và hành động của mọi người dân về hoạt động này. Trọng tâm là triển khai Chiến dịch Lễ hội Xuân hồng, Những giọt máu hồng hè, điểm hiến máu cố định tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Chương trình Hành trình đỏ, Ngày hội hiến máu, Giọt hồng xứ Tuyên… Các chương trình, hoạt động được tổ chức linh hoạt, diễn ra trong nhiều đợt, thu hút cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động và nhân dân tham gia hiến máu.

Cán bộ, y bác sỹ, nhân viên ngành Y tế tỉnh tham gia ngày hội hiến máu. 

Bác sỹ chuyên khoa 1 Lưu Duy Đàn, Trưởng khoa Huyết học và Truyền máu Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, với vai trò là đơn vị đầu mối tiếp nhận, lưu trữ, bảo quản máu và các chế phẩm, từ tháng 1/2024 đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phối hợp với Hội chữ thập đỏ tỉnh tổ chức các Ngày hội hiến máu tình nguyện hưởng ứng chiến dịch Lễ hội Xuân hồng năm 2024, thu hút sự tham gia của cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Kết quả thu được trên 500 đơn vị máu kịp thời phục vụ công tác cấp cứu, điều trị những bệnh nhân chạy thận, tan máu bẩm sinh. Đây là hoạt động ý nghĩa giúp mọi người dân nhận thức tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người. Phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, trở thành hành động sẵn sàng “Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống”.

Hưởng ứng Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7-4 năm nay, một số địa phương, đơn vị tổ chức hiến máu như Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh, trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang đã thu hút đông đảo người dân tham gia tạo thành “làn sóng nhân đạo” trong xã hội. Em Đỗ Thị Hương, học sinh trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang nói, đây là lần thứ 2 em tham gia hiến máu, em thấy rất vui vì được tham gia hoạt động nghĩa tình này. Còn chị Nguyễn Thu Huyền, tổ 5, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) chia sẻ, hiến máu là một việc làm rất ý nghĩa và nhân văn. Mỗi năm chị tham gia hiến máu từ 1 - 2 lần, chị nghĩ rằng từng giờ trôi qua đều có rất nhiều người bệnh cần máu để cấp cứu và điều trị. Trong khi đó việc hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe nên chị yên tâm và vận động bạn bè, người thân hưởng ứng hoạt động này.

Bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn, công tác hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều sự thay đổi cả về chất lượng và số lượng, trở thành phong trào giàu ý nghĩa nhân văn, ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong xã hội. Trung bình mỗi năm tỉnh tiếp nhận từ 5.000 -  6.000 đơn vị máu. Riêng năm 2024, Hội Chữ thập đỏ sẽ triển khai các chiến dịch, sự kiện hiến máu tình nguyện: Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng, Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện, Chiến dịch những giọt máu hồng hè - Hành trình đỏ và các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Người hiến máu 14-6…

Hiến máu cứu người, một nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống tương thân tương ái, là hành động giúp đỡ những người bệnh đang cần những giọt máu quý giá để duy trì sự sống. Phong trào “Hiến máu nhân đạo” trên địa bàn tỉnh phát triển khá mạnh. Tuy nhiên, số lượng máu hiến còn ít so với tổng dân số toàn tỉnh, cũng như mới đáp ứng được hơn 65% nhu cầu máu cấp cứu và điều trị bệnh tại các cơ sở y tế. Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cấp ủy, chính quyền các địa phương, lãnh đạo các đơn vị sẽ đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền, vận động mọi người tham gia hiến máu tình nguyện, góp phần mang lại niềm vui, sự sống cho nhiều hoàn cảnh kém may mắn.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục