Ươm “hạt giống đỏ” từ trường học

Công tác phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn cho Đảng từ học sinh đã được các trường THPT trên địa bàn tỉnh quan tâm. Từ nhiều giải pháp như: nâng cao chất lượng giáo dục, phát động các phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, tăng cường giáo dục đạo đức, lý tưởng... nhiều học sinh, đoàn viên ưu tú đã ra sức phấn đấu, rèn luyện để vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Phát triển Đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong các tổ chức Đảng. Với lực lượng đoàn viên nòng cốt là học sinh, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển đảng trong nhà trường, tạo môi trường học tập, rèn luyện để ươm mầm cho những “hạt giống đỏ”.

Năm 2022, Đảng bộ Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh đã kết nạp được 6 đảng viên từ nguồn là học sinh. Đồng chí Hà Thị Hải Yến, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để tạo nguồn cho Đảng, Đảng ủy nhà trường triển khai kế hoạch phát triển đảng viên theo năm. Đồng thời giao cho các chi bộ và Đoàn trường theo dõi tìm nguồn từ đoàn viên ưu tú là học sinh để phát triển, bồi dưỡng. Nhà trường cũng đẩy mạnh các phong trào thi đua. Qua đó tạo môi trường học tập, rèn luyện để học sinh tham gia thử thách, phát huy hết năng lực của bản thân. Điều kiện để học sinh, đoàn viên ưu tú được lựa chọn tham gia các lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng là phải đạt từ giải Ba trở lên tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, bên cạnh đó về tư cách, đạo đức và quá trình phấn đấu rèn luyện được ghi nhận có nhiều tiến bộ…

Chi bộ Ban chung, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tổ chức lễ kếp nạp đảng viên.

Em Nông Duy Khánh, dân tộc Tày, lớp 12A, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh cho biết, em rất vui vì đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Trong quá trình học tập, rèn luyện em luôn cố gắng hết mình, em đã từng đoạt nhiều giải cao trong các cuộc, kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó tiêu biểu là giải Ba cấp tỉnh môn Sinh học. Trước đây, em luôn mơ ước được trở thành một đảng viên do vậy ngoài đạt thành tích học tập tốt em đã phấn đấu, nỗ lực không ngừng, tích cực tham gia các phong trào thi đua, rèn luyện để trở thành một đoàn viên ưu tú, học sinh xuất sắc.

Trường THPT Nguyễn Văn Huyên (TP Tuyên Quang) là một trong những “lá cờ đầu” trong công tác bồi dưỡng, phát triển, kết nạp học sinh vào Đảng. Cấp ủy nhà trường luôn xác định thực hiện công tác phát triển đảng viên trong học sinh là nhiệm vụ quan trọng, do vậy đã tiến hành quán triệt sâu sắc, nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của các cấp ủy đảng về công tác đảng viên gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường để thống nhất nhận thức và hành động. Qua các năm, số lượng học sinh được kết nạp Đảng tăng đều, chỉ trong 2 năm học (2020 - 2021 và 2021 - 2022), Đảng bộ nhà trường đã kết nạp được 15 đảng viên là học sinh.

Đồng chí Nguyễn Thị Hòa, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, một trong những giải pháp được nhà trường thực hiện hiệu quả đó là việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của học sinh ngay từ khi các em vào trường học tập. Nhà trường đưa ra tiêu chí trong học tập và rèn luyện để học sinh nỗ lực, cố gắng. Đồng thời giao trách nhiệm cho các đảng viên, tổ chức Đoàn theo dõi, động viên học sinh để các em vươn lên đạt kết quả xuất sắc, đủ tiêu chuẩn được giới thiệu kết nạp Đảng. Nhà trường luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh khi tham gia các lớp cảm tình Đảng, đặc biệt khâu thẩm tra, hướng dẫn viết lý lịch được giao đúng người để đạt hiệu quả cao nhất.

Trong những năm gần đây, việc kết nạp Đảng đối với học sinh đã được các trường THPT trên địa bàn tỉnh chú trọng, số lượng năm sau luôn cao hơn năm trước. Theo  báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 248 học sinh ưu tú tham gia học lớp cảm tình Đảng, trong đó đã kết nạp được 50 đảng viên là học sinh, nhiều học sinh đủ các điều kiện nhưng chưa cập về độ tuổi (từ 18 tuổi trở lên). Đối với những học sinh chưa cập về tuổi nhưng đã được tham gia lớp cảm tình Đảng chính là nguồn kết nạp đảng viên trong thời gian tới.

Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị tăng cường quan tâm tới công tác phát triển đảng viên, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện hiệu quả Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030”. Nhiều phong trào thi đua, cuộc thi đánh giá chất lượng giáo dục được triển khai trong tất cả các cấp học… Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh thi đua học tập, rèn luyện, nâng cao ý thức, đạt thành tích xuất sắc trong học tập và nhiệt tình, sáng tạo trong các hoạt động phong trào đủ điều kiện giới thiệu tham gia lớp cảm tình Đảng và kết nạp Đảng

Việc quan tâm, đẩy mạnh công tác bồi dưỡng học sinh, đoàn viên ưu tú và kết nạp đảng trong học sinh là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên toàn tỉnh. 

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục