Giảm tiền thuê đất: Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó

Ngày 3-10-2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 25/2023/QĐ-TTg (Quyết định số 25) về việc giảm tiền thuê đất của năm 2023. Chính sách này được xem như "luồng gió mới", trợ lực giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh. Giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp

Theo Quyết định số 25, các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định hoặc hợp đồng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức thuê đất trả tiền hằng năm thì được giảm 30% tiền thuê đất phải nộp (phát sinh thu) của năm 2023. Quyết định này cũng nêu rõ, không thực hiện giảm tiền thuê đất trên số tiền thuê đất còn nợ của các năm trước năm 2023 và tiền chậm nộp (nếu có). 

Trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định hoặc khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng thì mức giảm 30% tiền thuê đất được tính trên số tiền thuê đất phải nộp (nếu có) sau khi đã được giảm hoặc khấu trừ. Các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân được giảm tiền thuê đất cần nộp hồ sơ đề nghị cho cơ quan thẩm quyền về quản lý thuế từ ngày 20-11-2023 đến hết ngày 31-3-2024.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh hỗ trợ người nộp thuế. Ảnh: Hải Hương

Công ty TNHH Lâm nghiệp Sơn Dương một trong những doanh nghiệp được hưởng chính sách giảm tiền thuê đất. Ông Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty chia sẻ, do tác động của thị trường, năm 2023 là năm vô cùng khó khăn với các doanh nghiệp, đặc biệt là ngành sản xuất, chế biến nông, lâm nghiệp. Gần hết năm 2023, song công ty mới chỉ khai thác được 70% sản lượng rừng so với kế hoạch do không có đơn hàng. Không khai thác được rừng đồng nghĩa với việc không có nguồn thu. Rất may Nhà nước có chính sách giảm tiền thuê đất đã giải tỏa áp lực cho công ty. Tính đúng, tính đủ Công ty TNHH Lâm nghiệp Sơn Dương sẽ phải nộp tiền thuế là 1,4 tỷ đồng/năm cho hơn 5.000 ha đất đang được Nhà nước giao quản lý, song áp với Quyết định 25 số tiền thuế đất đã được giảm xuống hơn 400 triệu đồng, công ty chỉ phải nộp khoảng gần 900 triệu đồng - ông Thái phấn khởi.

Công ty cổ phần Xây dựng tổng hợp Tuyên Quang, thuê trên 10.000 m2 đất trên địa bàn thành phố Tuyên Quang, huyện Chiêm Hóa, Na Hang và Sơn Dương mở xưởng sản xuất giấy đế xuất khẩu. Theo bà Đỗ Thanh Trà, kế toán trưởng Công ty, theo đúng quy định, năm 2023, công ty phải đóng thuế thuê đất là trên 300 triệu đồng, song chiếu theo Quyết định 25, đã giảm được hơn 90 triệu đồng, một số tiền rất lớn giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn. Cũng theo bà Trà, hiện nay, công ty đang tập trung hoàn thiện hồ sơ để gửi cơ quan thuế thẩm định, ban hành quyết định giảm tiền thuê đất theo đúng quy định.

Bảo đảm quy trình, hỗ trợ kịp thời

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, năm 2023 này, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vẫn tiếp tục gặp khó khăn. Trước thực tế này, việc giảm tiền thuê đất theo Quyết định số 25 là giải pháp hỗ trợ tài chính phù hợp, giúp người nộp thuế linh động bố trí nguồn vốn để duy trì sản xuất, trả lương cho người lao động. Khi doanh nghiệp phát triển sẽ tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước. 

Phân tích từ các chuyên gia tài chính, tác động của nhiều yếu tố về thị trường, lao động việc làm... năm 2023 là năm rất khó khăn, không ít doanh nghiệp nguồn lực tài chính đã cạn kiệt. Do đó, Quyết định số 25 được ban hành giảm bớt áp lực tài chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Trung Huy, cán bộ Phòng Tuyên truyền-Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh cho biết, để Quyết định số 25 được triển khai hiệu quả, Cục Thuế tỉnh đã tập trung tuyên truyền, phổ biến nội dung của chính sách để các trường hợp được thụ hưởng nắm và thực hiện kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Ngành Thuế cũng đã cập nhật các quy định liên quan và văn bản hướng dẫn giảm tiền thuê đất trên trang thông tin điện tử của ngành để doanh nghiệp, hộ dân biết và áp dụng. Cục cũng yêu cầu chi cục thuế khu vực rà soát chính xác các đối tượng được giảm thuế, hướng dẫn quy trình thực hiện bảo đảm chính xác. Theo đó, đối tượng được giảm tiền thuê đất cần nộp một bộ hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất bằng một trong các phương thức: Trực tiếp, điện tử, bưu chính cho cơ quan thuế quản lý thu tiền thuê đất, cơ quan thẩm quyền về quản lý thuế.

Sau khi nhận hồ sơ, cơ quan thuế sẽ phân loại đối tượng theo từng nhóm để đối chiếu, kiểm tra, xác định đúng trường hợp được giảm tiền thuê đất để giải quyết ngay theo quy định. Trường hợp người thuê đất đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định giảm tiền thuê đất theo quy định của Quyết định số 25 nhưng sau đó cơ quan quản lý Nhà nước phát hiện qua thanh tra, kiểm tra việc người thuê đất không thuộc trường hợp được giảm tiền thuê đất thì buộc phải hoàn trả ngân sách số tiền đã được giảm và tiền chậm nộp tính trên số tiền được giảm theo quy định của pháp luật.

Cục cũng sẽ phối hợp với ngành Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố rà soát các trường hợp đang sử dụng đất (thuộc đối tượng phải thuê đất nhưng chưa có quyết định và hợp đồng thuê đất), hướng dẫn tổ chức, cá nhân sử dụng đất hoàn thiện hồ sơ pháp lý để được Nhà nước giao đất, cho thuê đất; kịp thời chuyển thông tin địa chính đến cơ quan thuế, làm cơ sở xác định và thông báo nghĩa vụ tài chính, bảo đảm quyền, lợi ích cho các đối tượng hưởng lợi theo đúng quy định

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục