Trường Tiểu học Lê Văn Tám - Điểm sáng trong giáo dục ngoài công lập

Được thành lập tháng 8-2008, trường Tiểu học Lê Văn Tám (TP Tuyên Quang) được đánh giá cao trong công tác dạy và học; là điểm sáng trong hệ thống trường ngoài công lập trên địa bàn tỉnh với nhiều đổi mới và nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Thạc sĩ Chu Thị Thành, nhà đầu tư trường Tiểu học Lê Văn Tám cho biết, thời điểm mới thành lập, trường gặp nhiều khó khăn cả về đội ngũ cán bộ, giáo viên lẫn cơ sở vật chất. Năm học 2010-2011, trường khai giảng khoá học đầu tiên với 9 lớp tiểu học và THCS là 256 học sinh. Tổng số cán bộ, giáo viên và nhân viên khi ấy 20 người.

Tập thể cán bộ, giáo viên trường Tiểu học Lê Văn Tám (TP Tuyên Quang).

Tuy khó khăn song cán bộ, giáo viên nhà trường không ngừng nỗ lực, đổi mới phương pháp dạy học, tạo uy tín và sự tin tưởng của phụ huynh học sinh. Sau 16 năm xây dựng và phát triển, đến nay, trường đã có quy mô 25 lớp và 760 học sinh. Số cán bộ, giáo viên, nhân viên là 68 người. Trình độ giáo viên đạt 100% c đẳng và đại học; trong đó, trình độ đại học chiếm gần 90%.

Trường đặc biệt quan tâm đến công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu; huy động được đông đảo học sinh tham gia các cuộc thi, sân chơi trí tuệ do ngành giáo dục, các đơn vị trong và ngoài nước tổ chức. Chỉ riêng 3 năm học trở lại đây, trường đã có hàng trăm học sinh đạt giải trong các kì thi học sinh giỏi các cấp.

Lễ vinh danh học sinh đạt giải trong các cuộc thi cấp tỉnh, quốc gia và quốc tế năm học 2022 - 2023.

Trường có 132 em học sinh đã giành huy chương trong các cuộc thi quốc gia và quốc tế với 242 giải; trong đó, 11 em giành Huy chương Vàng. Có thể nhắc đến em Đặng Bá Cương, học sinh lớp 4A1, đoạt 9 Huy chương Vàng trong các kỳ thi Olympic Toán Singapor và Châu Á - SASMO, Huy chương Vàng cuộc thi Toán  Timo Quốc  gia, Toán Titan Việt Nam và các cuộc thi khác; em Vũ Gia Quý (học sinh khoá 2018-2023) đoạt Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Toán Singapore và Châu Á - SASMO, Huy chương Vàng cuộc thi Violympic Toán - Tiếng Anh cấp Quốc gia, Huy chương Vàng toán Titan Việt Nam và nhiều giải thưởng khác.

Em Vũ Hoàng Bảo giành Huy chương Bạc giải Cầu lông “Các cây vợt thiếu niên trẻ xuất sắc quốc gia năm 2023”. Đặc biệt, năm học 2021 - 2022, đội tuyển Robotics của trường đã giành chức vô địch khối Tiểu học tại cuộc thi Robotics cấp Quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trung ương Đoàn tổ chức…

Đến nay, trường đã có 862 em học sinh hoàn thành chương trình tiểu học ra trường. Học sinh nhà trường được đào tạo có kiến thức toàn diện, kỹ năng sống, kỹ năng học tập tốt. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đỗ vào các trường chất lượng cao luôn đứng trong tốp đầu của thành phố, của tỉnh.

Để có được những kết quả trên, trường đã tạo điều kiện để giáo viên tham gia các lớp tập huấn, các chuyên đề hội thảo chuyên môn; đổi mới kiểm tra, đánh giá thi cử theo hướng giảm thiểu việc học thuộc lòng; tăng cường kiểm tra kỹ năng vận dụng kiến thức trong các tình huống thực tiễn; ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp giảng dạy, khuyến khích giáo viên sử dụng giáo án điện tử.

Tiết học cờ vua giúp học sinh nhà trường phát triển tư duy, sáng tạo.

Đồng thời, sử dụng phương tiện trực quan trong giảng dạy, thực hành; tăng cường tổ chức hoạt động ngoại khoá, trải nghiệm; giáo dục kĩ năng sống. Trường được đánh giá là đơn vị thực hiện thành công mô hình “Giáo dục theo nhóm năng lực”. Mô hình được áp dụng giúp tiết kiệm thời gian học tập và nâng cao chất lượng học tập cho học sinh, khắc phục tình trạng học sinh phải đi học thêm.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hoa, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) có con đang học lớp 3A1, trường Tiểu học Lê Văn Tám chia sẻ: “Khi con đến tuổi vào lớp 1 gia đình rất băn khoăn việc chọn trường cho con. Qua tìm hiểu gia đình đã quyết định cho con học tại trường Tiểu học Lê Văn Tám vì nhận thấy môi trường giáo dục tại đây tốt, được nhiều phụ huynh đánh giá cao, có uy tín.

Trong quá trình học con được thầy cô quan tâm, truyền đạt kiến thức chắc chắn; được tham gia những kỳ thi trong nước, quốc tế và đạt giải thưởng. Tôi thấy, môi trường giáo dục tại đây giúp con phát triển toàn diện, năng động và tự tin hơn”.

Thành tích xuất sắc của thầy và trò nhà trường đã tô thắm thêm truyền thống hiếu học và phản ánh hiệu quả chất lượng đào tạo của nhà trường. Thời gian tới, trường Tiểu học Lê Văn Tám tiếp tục duy trì và nâng cao hơn thành tích đã đạt được về chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng “mũi nhọn”; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II; phấn đấu đạt được các tiêu chí của “Ngôi trường hạnh phúc”…                                                

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục