Nâng cao hiệu quả tuyên truyền miệng

Thời gian qua, công tác tuyên truyền miệng đã phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng với Dân, góp phần tạo sự thống nhất về tư tưởng, hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, cổ vũ động viên cán bộ, đảng viên và Nhân dân thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Phát huy vai trò cầu nối

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, hiện nay, toàn tỉnh có 3.912 báo cáo viên, tuyên truyền viên; trong đó có 5 báo cáo viên cấp Trung ương, 31 báo cáo viên cấp tỉnh, 205 báo cáo viên cấp huyện, 3.671 tuyên truyền viên.

Năm 2023, toàn tỉnh đã thực hiện được 26.245 buổi tuyên truyền miệng cho 2,2 triệu lượt cán bộ, đảng viên. Các thôn, bản, tổ nhân dân tổ chức được trên 12.440 buổi tuyên truyền với trên 1 triệu lượt đại diện hộ gia đình tham dự. Nội dung thông tin tại các hội nghị được lựa chọn kỹ lưỡng, đảm bảo thiết thực, kịp thời, phù hợp với đối tượng người nghe.

Cán bộ MTTQ tỉnh thăm hỏi, lắng nghe tình hình đời sống của người dân ở cơ sở.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, năm 2023 Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện hiệu quả Quy chế hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên của Trung ương, của tỉnh. Theo đó, đội ngũ báo cáo viên được tổ chức chặt chẽ, có hệ thống từ tỉnh đến cơ sở, thường xuyên được rà soát, bổ sung, kiện toàn, được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền. Chất lượng thông tin được tăng cường theo hướng nâng cao tính thời sự, tính tư tưởng, tính thiết thực, hướng mạnh về cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Thuấn, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Yên Sơn cho biết: thời gian qua, Ban Tuyên giáo huyện đã chủ động tham mưu cho cấp ủy ban hành nhiều văn bản định hướng các hoạt động thông tin, tuyên truyền; cung cấp thông tin, định hướng tuyên truyền cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở.

Thông qua hoạt động tuyên truyền miệng, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đã nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của Nhân dân để tham mưu với cấp ủy giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh tại cơ sở, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của huyện. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện.

Đồng chí Lưu Văn Khang, Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Khai (Yên Sơn) cho biết: Thời gian qua, công tác tuyên truyền miệng có vai trò quan trọng trong việc tập hợp, khơi dậy sức dân chung tay thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Công tác tuyên truyền miệng được thực hiện qua nhiều kênh như thông qua các đợt học tập, quán triệt nghị quyết; thông tin thời sự, họp dân, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; hoạt động hòa giải ở cơ sở, các hoạt động tuyên truyền văn hóa văn nghệ…

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, từ năm 2021 đến nay, Nhân dân trong xã đã tích cực đóng góp tiền của, công sức. Các công trình như điện, đường, trường, trạm, kênh mương, sân thể thao đã được Nhà nước và Nhân dân cùng làm với trị giá trên 30 tỷ đồng, góp phần đưa xã Hoàng Khai năm 2021 về đích xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và hiện nay đang từng bước xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền

Đồng chí Phạm Thị Bích Hường, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Tuyên Quang chia sẻ hiện nay, lượng thông tin trên mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng rất lớn, người dân theo đó cũng được tiếp cận nguồn tin rất phong phú, đa dạng. Để công tác tuyên truyền miệng hiệu quả, người báo cáo viên ngoài việc bám sát sự định hướng của cấp ủy và Ban Tuyên giáo các cấp còn cần chủ động nghiên cứu tài liệu, xác định đối tượng để lựa chọn phương thức tuyên truyền phù hợp.

Là một trong những cán bộ năng nổ ở cơ sở, nhiều năm liền làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị tại khu dân cư, ông Nguyễn Phi Phượng, Tổ trưởng tổ dân phố Tân Phúc, thị trấn Sơn Dương cho biết: năm 2023, ông đã cùng với lãnh đạo tổ dân phố vận động Nhân dân đóng góp, ủng hộ được trên 320 triệu đồng làm lại sân nhà văn hóa với diện tích 1.000 m2, lắp 11 bóng điện cao áp chiếu sáng, làm 03 sân bóng chuyền hơi, 1 sân cầu lông, đảm bảo các hoạt động văn hóa thể thao cho Nhân dân. Ông Phượng bảo: mọi việc đều cần đưa ra tập thể cấp ủy, chi bộ bàn bạc kỹ, thông về tư tưởng rồi mới đưa ra họp dân. Khi đưa vấn đề ra trước dân, thì cần tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu. Làm xong cần quyết toán công khai, minh bạch, tạo được niềm tin trong Nhân dân thì việc gì cũng thành công.

Theo Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đỗ Hồng Thanh, thời gian tới, để phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác tuyên truyền, hoạt động của báo cáo viên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan trong thực thi pháp luật; triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề Nhân dân quan tâm; kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu quả.

Cùng với đó, chú trọng tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ; duy trì và nâng cao chất lượng các hội nghị báo cáo viên, tăng cường tính thuyết phục của công tác tuyên truyền miệng để tuyên truyền được đúng, trúng, hay, thực hiện tốt vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền của Đảng.                           

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục