Kết nối tiêu thụ thủy sản sau dịch Covid-19

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên việc tiêu thụ một số loại thủy sản đặc sản của bà con nông dân trong tỉnh đang gặp khó khăn. Vì vậy, ngành thủy sản đang tích cực phối hợp với các ngành chức năng, các hiệp hội, doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm, góp phần giảm thiệt hại, giúp người nuôi trồng yên tâm sản xuất.

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh, sản lượng thủy sản trên địa bàn tỉnh hiện đạt trên 8.000 tấn/năm. Trong đó sản lượng thủy sản nuôi trồng là trên 5.000 tấn, riêng cá đặc sản, cá có giá trị kinh tế cao là trên 500 tấn, còn là sản lượng thủy sản đánh bắt. Trên địa bàn tỉnh hiện có 2.119 lồng cá, bao gồm 980 lồng nuôi cá đặc sản, 1.139 lồng nuôi các loại cá truyền thống. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, việc tiêu thụ thủy sản gặp khó khăn, các nhà hàng, quán ăn ngừng hoạt động; các cơ sở, chợ đầu mối tiêu thụ sản phẩm thủy sản đã bị ngừng trệ do dịch bệnh Covid-19.

Trước tình hình trên, để tháo gỡ khó khăn cho người dân, Chi cục Thủy sản tỉnh đang tích cực phối hợp với các ngành chức năng, các huyện, doanh nghiệp triển khai các hoạt động xúc tiến tiêu thụ các loại thủy sản đặc sản tại các vùng nuôi, giúp nông dân vượt qua khó khăn trong thời điểm hiện nay.


Khách hàng chọn mua thủy sản của Công ty TNHH MTV Thủy sản Nhật Nam
(Na Hang) tại thị trường Hà Nội.

Vừa qua, Công ty TNHH MTV Thủy sản Nhật Nam (Na Hang) đã tổ chức khai trương cửa hàng kinh doanh và giới thiệu cá đặc sản hồ sinh thái Na Hang tại số 14, ngõ 22, phố Trung Kính, quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) với các mặt hàng như cá lăng, chiên, bỗng, chuối hoa, rô phi, chép… Các mặt hàng trưng bày và giới thiệu tại đây, đều được dán tem truy xuất nguồn gốc, giúp người tiêu dùng yên tâm sử dụng các sản phẩm thủy sản an toàn, chất lượng. Đây là dịp để quảng bá, liên kết tiêu thụ các sản phẩm cá đặc sản của hồ sinh thái Na Hang, từ đó tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người nuôi trồng thủy sản.

Anh Vi Anh Đức, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy sản Nhật Nam (Na Hang) cho biết, hiện nay, công ty đang nuôi 40 lồng cá đặc sản, chủ yếu là cá lăng, bỗng, chiên, mỗi năm xuất bán ra thị trường trên 200 tấn cá các loại. Thời gian qua, do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên sản lượng tiêu thụ thủy sản của công ty bị chậm, vậy nên anh đã bàn bạc với các thành viên trong công ty mở cửa hàng phân phối tại thị trường Hà Nội cung ứng trực tiếp cho người tiêu dùng thủ đô. Kể từ ngày khai trương cửa hàng đến nay đã tiêu thụ được trên 10 tấn cá các loại. Công ty TNHH MTV Thủy sản Nhật Nam (Na Hang) đang là doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh liên kết, mở cửa hàng tiêu thụ sản phẩm thủy sản của công ty tại thị trường Hà Nội.

Cơ sở chăn nuôi thủy sản của gia đình anh Lương Văn Tần, thôn Xá Thị, xã Đà Vị (Na Hang) hiện nay đang liên kết với tiểu thương đầu mối thu mua thủy sản tại thị trường Bắc Kạn. Anh Tần cho biết, gia đình anh có 10 lồng nuôi cá, mỗi ngày các thương lái đến tiêu thụ cho gia đình anh từ 2 đến 3 tạ cá. Các loại cá chính được cung cấp là cá nheo, cá lăng, cá chép đã giúp gia đình anh và các hộ nuôi lân cận yên tâm phần nào về việc tìm đầu ra cho sản phẩm.

Ngoài việc liên kết tiêu thụ thủy sản ở thị trường Hà Nội, các tỉnh lân cận, tại thành phố Tuyên Quang hiện nay một số cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch cũng đã liên kết bao tiêu thủy sản cho bà con trên địa bàn tỉnh. Chị Phúc Thị Hương, chủ cơ sở thực phẩm sạch Tâm Hương, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) cho biết, hiện nay cửa hàng chị nhận liên kết tiêu thụ cho bà con nuôi trồng thủy sản trên hồ sinh thái Na Hang, trung bình mỗi ngày tiêu thụ trên 5 tạ cá các loại.

Đồng chí Trần Văn Hải, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết, Chi cục đang tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng phối hợp với các tỉnh, thành phố, nhất là Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh để tổ chức giới thiệu các sản phẩm thủy sản đặc sản của địa phương, góp phần tìm đầu ra ổn định, tăng sản lượng tiêu thụ, tăng giá bán, giảm bớt khó khăn cho người nuôi. Đồng thời, tổ chức quy hoạch và định hướng cho bà con bám sát nhu cầu thị trường để phát triển thủy sản hiệu quả, xây dựng các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm cá đặc sản.     

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục